HR 2024 เทรนด์การบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์

  • 06 ธ.ค. 2566
  • 5805
HR 2024, HR Trends 2024

2023 ใกล้จะผ่านไปแล้ว เรามาดูเทรนด์การบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ในปี 2024 กันค่ะ

 

1 HR Tech platforms –GenAI : เปลี่ยนโฉมการดำเนินธุรกิจ นิสัยการทำงาน กลยุทธ์การลงทุน เนื่องจากมีการทำงานด้วยเทคโนโลยีที่ฉลาดมากขึ้น ช่วยลดเวลาการทำงานและนำมาปรับใช้ให้งานมีประสิทธิภาพได้มากขึ้น คนทำงานต้องเรียนรู้เพื่อนำมาปรับใช้ให้เหมาะสมกับบริบทองค์กร เช่น Generative AI – Chat GPT, Applicant tracking systems (ATS), Learning management systems (LMS)

 

2 From talent acquisition to talent access : ทบทวนกลยุทธ์การสร้าง Talent ภายในก่อน ซึ่งนอกจากจะง่ายกว่าการสรรหาจากภายนอกแล้ว ยังเป็นการสนับสนุนพนักงานภายในให้มีความสามารถ มีรายได้ที่มากขึ้น และรักษาพนักงาน (Retention)ให้ทำงานกับองค์กรนานขึ้นด้วย

 

3 Compensation : ความคาดหวังของคนรุ่นใหม่แตกต่างจากรุ่นเดิม ต้องทบทวนการให้ผลตอบแทนใหม่ เพื่อดึงดูดให้คนมีความสามารถรุ่นใหม่เข้ามาร่วมงานมากขึ้น เช่น สวัสดิการ, เวลาการทำงานที่ยืดหยุ่น, เงินเดือนที่สูงกว่าเนื่องจากมีทักษะที่มากกว่าคนทำงานรุ่นเดิม ฯลฯ

 

4 Knowledge & Skills : จากให้ความสำคัญจำนวนปีประสบการณ์และโปรไฟล์ เปลี่ยนเป็นค้นหาความรู้และทักษะผู้สมัครงานแทน การคัดเลือกคนจะมีความยืดหยุ่นมากขึ้น โดยเฉพาะด้านประสบการณ์, วุฒิการศึกษา, อายุ แต่เน้นคัดเลือกคนที่มีความรู้และทักษะความสามารถที่ตรงกับงาน เพิ่มโอกาสได้คนที่พร้อมทำงานมากขึ้น

 

5 L&D- : Upskilling and Reskilling : มีความสำคัญเพิ่มขึ้น เนื่องจากการเติบโตของเทคโนโลยีที่รวดเร็ว ทำให้วิธีทำงานเปลี่ยนไป HR ต้องอัปเดตการเรียนรู้และนำมาปรับใช้ให้เหมาะสม เพื่อลดเวลาและเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการงานทรัพยากรมนุษย์ รวมถึงการสื่อสารให้พนักงานในองค์กรเข้าถึงความสำคัญ ข้อดีของการใช้เทคโนโลยี ให้พร้อมเปิดใจยอมรับที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ตลอดเวลา

 

6 HR meet PR : การปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ของ HR ให้กลับมาเป็นหน่วยงานมืออาชีพ เนื่องจากสะท้อนถึงภาพลักษณ์องค์กรโดยรวม HR ต้องเป็นผู้นำองค์กร ผลักดันให้เกิดการพัฒนานโยบาย, วัฒนธรรมและทักษะความสามารถของพนักงานให้ทันยุคสมัย สร้างคุณค่าที่เหนือกว่าคู่แข่งตลอดเวลา

 

7 Balancing flexibility, expectations, legalities and ethics : การสร้างสมดุลระหว่างพนักงานกับองค์กร ในเรื่องที่พนักงานให้ความสำคัญ เพิ่มความยืดหยุ่นที่สอดคล้องกับความต้องการ บนพื้นฐานที่ไม่ขัดต่อกฎหมายและจริยธรรม เช่น สถานที่ปฏิบัติงาน, เวลาเข้า-ออกงาน, การแต่งกายมาทำงาน, การให้ผลตอบแทนพิเศษสำหรับคนที่สร้างผลลัพธ์ใหม่ ๆ ที่ดีขึ้นให้กับองค์กร ฯลฯ

 

8 Employee Experience : การสร้างประสบการณ์และความรู้สึกที่ดีตลอดวงจรชีวิตของพนักงานในองค์กร เริ่มตั้งแต่การสมัครงาน การสัมภาษณ์งาน และเข้ามาทำงาน พนักงานได้รับประสบการณ์ที่ดีตลอดระยะเวลาที่ได้มีส่วนร่วมกับองค์กร เนื่องจาก HR มีการพัฒนาระบบภายในองค์กรที่สอดคล้องความต้องการพนักงานและผู้สมัครงานให้ดีขึ้นตลอดเวลา

 

ขอบคุณข้อมูล :  อาจารย์ พรเทพ พงษ์สง่างาน  ที่ปรึกษาอาวุโสด้าน HR และกรรมการ บริษัท เซ็นเมนทอร์ จำกัด ,กรรมการบริหาร APK Management Center

Website : www.senmentor.com

Line : wisebrown

Tel : 081-820-9271

 

สอบถามเพิ่มเติมสำหรับ HR : [email protected]

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top